Thị trường ô tô mới tại Thái Lan tăng giá bất ngờ

Bên cạnh đó, ông Pairote Cheunkrut thừa nhận rằng, trong năm nay, nợ hộ gia đình ở mức cao vẫn là một rủi ro lớn với lĩnh vực cho vay mua ô tô.

Trong năm nay, do thuế tiêu thụ đặc biệt mới làm tăng giá xe mới, đã qua sử dụng của Thái Lan dự kiến tăng 10% lên 2,2 triệu chiếc.


Giá xe ô tô sẽ đắt hơn khi thuế suất tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng tại Thái Lan
Ông Pinyo Tanawatcharaporn – Tổng thư ký Hiệp hội các đại lý xe ô tô đã qua sử dụng Thái Lan cho biết giá xe ô tô sẽ đắt hơn khi thuế suất tiêu thụ đặc biệt mới được áp dụng. Trong khi đó, giá xe đã qua sử dụng vẫn ổn định nên sẽ hấp dẫn hơn.

Theo ông, nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch để nắm bắt cơ hội: “Thị trường năm nay có thể sẽ bùng nổ, tất cả đều kỳ vọng doanh số lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây sẽ tăng, cùng với tình hình kinh tế được cải thiện”.

Thực tế, trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng, giá được coi là yếu tố then chốt. Bên cạnh việc giá xe cũ rẻ hơn, việc vay tiền để mua xe cũ cũng dễ hơn so với mua xe mới.

Hiện nay, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đang chờ được Quốc hội Thái Lan phê chuẩn và công bố trong Công báo Hoàng gia, sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ ngày công bố. Luật mới sẽ thay đổi cơ sở tính thuế, chuyển từ giá xuất xưởng kèm theo nhiều chi phí, phí bảo hiểm, vận chuyển, …

Cũng theo ông Pinyo, khi đề án hỗ trợ người mua xe lần đầu tiên có hiệu lực từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2012, thị trường ô tô đã qua sử dụng tiếp tục suy giảm mạnh mẽ, cho tới thời điểm cách đây 2 năm. Doanh số xe đã qua sử dụng là hơn 2 triệu chiếc mỗi năm trước đề án này.

Tổng tiêu thụ xe đã qua sử dụng năm 2015 của Thái Lan đạt 1,9 triệu chiếc, so với năm 2014 tăng 3% và tiếp tục tăng thêm 4,5% trong năm 2016, lên 2 triệu chiếc.

Ông Pairote Cheunkrut – Lãnh đạo Tập đoàn ô tô Krungsri, bộ phận cho vay mua ô tô của Ngân hàng Ayudhya dự báo tổng dư nợ cho vay mua ô tô năm nay sẽ tăng 3% lên 528 tỷ baht, tức khoảng 15,2 tỷ USD: “Chúng tôi tin rằng các khoản cho vay mua ô tô sẽ tăng lên theo đà tăng trưởng kinh tế 3,3% trong năm 2017 của Thái Lan”.

Bên cạnh đó, ông Pairote Cheunkrut thừa nhận rằng, trong năm nay, nợ hộ gia đình ở mức cao vẫn là một rủi ro lớn với lĩnh vực cho vay mua ô tô.

Dự kiến, các khoản cho vay phi sản xuất trong ngành ô tô sẽ tăng từ 1,8% đến 2% trong năm nay, so với mức tăng 1,8% vào cuối năm 2016.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *