Thời gian tăng tốc 0-100 km/giờ đang bị thay đổi lớn

Trong thời đại mà công nghệ liên tục được cải tiến và những chiếc xe ngày một mạnh mẽ và tinh vi hơn thì từ 0-100 km/giờ sẽ còn

– Hiện nay, phần lớn những chiếc xe khi bán ra thị trường, đặc biệt là ở phân khúc hiệu năng cao, đều nhắc tới thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ (hay 0-60 dặm/giờ) trong phần thông số kỹ thuật. Điều đó khiến số đông khách hàng nghĩ rằng đây là thước đo chuẩn mực cho sức mạnh của xe, “vọt” từ 0-100 km/giờ càng mất ít thời gian thì xe càng “xịn”. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không như vậy.

Tesla cho rằng chiếc Model S P100D của họ
là chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới…

Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ gần như không liên quan tới hiệu năng thực tế của xe và tệ hơn, thường xuyên được sử dụng như một công cụ tiếp thị và quảng cáo khiến người dùng có những nhìn nhận sai lệch về một chiếc xe. Tesla nói rằng họ sở hữu chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới (Model S P100D) còn Chevrolet “vỗ ngực tự hào” khi Camaro ZL1 mới có thể đạt vận tốc 100 km/giờ ngay ở số một. Thế nhưng, khi kiểm nghiệm thực tế, chủ nhân của xe chắc hẳn sẽ ngỡ ngàng vì… kết quả thu được khác xa thông số trên giấy tờ.

Đầu tiên, chúng ta phải phân biệt rõ ràng hai khái niệm: “tăng tốc nhanh” và “chạy nhanh”. Một chiếc xe “tăng tốc nhanh” là một chiếc xe có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ thấp, ví dụ như con số 2,5 giây mà Tesla công bố cho chiếc Model S P100D của họ. Còn một chiếc xe “chạy nhanh” là một chiếc xe có tốc độ tối đa cao, ví dụ như Bugatti Veyron 16.4 Super Sport với 415 km/giờ.

Trên thực tế, trong những trường hợp nào chúng ta thực hiện việc tăng tốc? Đó thường là khi cho xe nhập vào đường cao tốc hoặc khi thực hiện vượt xe khác. Và cả hai việc kể trên đều không liên quan đến việc xe “vọt” nhanh ra sao từ trạng thái dừng hoàn toàn. Có lẽ thông số này chỉ thực sự có nhiều ý nghĩa với những… tay đua.

… nhưng liệu điều đó có đồng nghĩa với việc
Model S P100D “đứng ngang tầm” cùng Bugatti Veyron 16.4 Super Sport hay không?

Một vấn đề khác của thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ là sự bất nhất và thiếu chính xác tới từ các hãng xe. Ví dụ như Tesla, khi giới thiệu Model S P100D, tuyên bố đây là chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, Ferrari LaFerrari hay Porsche 918 cũng làm được điều tương tự, chỉ khác là chúng được sản xuất với số lượng hạn chế. Vậy Tesla căn cứ vào đâu để cho rằng hai chiếc xe kể trên không phải là “xe thương mại”?

Thậm chí nhiều nhà sản xuất còn nói dối trắng trợn về thông số này. Họ thường khéo léo thêm vào hàng tá điều kiện khác nhau, cả khách quan lẫn chủ quan, trong bài kiểm tra khả năng tăng tốc để cho ra được một kết quả “đẹp” (những điều kiện này hay được ghi bằng font chữ bé tẹo và nằm ở nơi nào đó mà đại đa số người dùng chẳng bao giờ đọc). Đó là lý do chúng ta cần tới những bài kiểm tra độc lập tới từ các website, các trang báo cũng như tạp chí chuyên về xe cộ.

Chevrolet hãnh diện với khả năng đạt tốc độ 100 km/giờ
chỉ ở số một của chiếc Camaro ZL1 mới…

Và ngay cả khi ấy, các trang báo khác nhau cũng mang tới những kết quả thử nghiệm khác nhau. Điều này xuất phát từ nhiều yếu tố tác động: cách tính thời gian khác nhau (cộng cả thời gian từ lúc bánh trước lăn qua vạch xuất phát hoặc không), cách làm tròn số khác nhau, điều kiện thời tiết, nhiệt độ, cao độ, độ ẩm khác nhau. Ngoài ra lốp xe, nhiên liệu hay trọng lượng cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả này.

Chevrolet nói chiếc ZL1 mới có thể chạm mốc 100 km/giờ ngay ở số một nhưng để làm gì? Họ lắp đặt hộp số của xe như vậy chỉ để người lái không cần sang số trong bài kiểm tra tăng tốc từ 0-100 km/giờ “thần thánh”. Trước kia Dodge Viper hay Ford Shelby GT500 đã từng làm điều tương tự. Liệu những chiếc xe nói trên sẽ chạy tốt hơn nếu bước số ngắn hơn? Có thể, nhưng nếu vậy thì kết quả tăng tốc từ 0-100 km/giờ sẽ cao hơn vì phải cộng thêm cả thời gian sang số.

… nhưng trên thực tế thì Ford Shelby GT500 hay Dodge Viper
đã làm được điều đó từ lâu.

Trong thời đại mà công nghệ liên tục được cải tiến và những chiếc xe ngày một mạnh mẽ và tinh vi hơn thì thời gian tăng tốc từ 0-100 km/giờ sẽ còn giảm xuống. Các hãng xe sẽ tiếp tục “thần thánh hoá” con số này và khiến nhiều người nghĩ rằng nó quan trọng hơn mọi thông số và kết quả kiểm tra khác của xe.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng một chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/giờ nhanh hơn 1 hay 2 giây so với đối thủ không có nghĩa đó đương nhiên là chiếc xe tốt hơn, và có khi trên thực tế, nó còn chẳng phải là chiếc xe chạy nhanh hơn.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *