Thu nhập của bạn có đủ để mua xe ô tô chăng?

Với mức thu nhập 10-20 triệu đồng/tháng, nhiều người đã bắt đầu nghĩ tới việc có nên mua xe ô tô hay không?

Hai người có cùng thu nhập 20 triệu nhưng trong điều kiện sinh hoạt và làm việc khác nhau thì có thể một người mua được xe ô tô, một người không.

Giá xe ô tô cao hơn nhiều lần so với thu nhập trung bình của người Việt đã khiến phương tiện 4 bánh trở thành giấc mơ xa vời với nhiều người. Để có thể mua xe ô tô, ngoài khoản tiết kiệm vài trăm triệu, người mua cũng có thể vay ngân hàng trả góp. Vậy mức thu nhập bao nhiêu thì đủ để trang trải chi phí mua và nuôi xe ô tô hàng tháng?

Mức thu nhập hàng tháng tính riêng từng người nếu còn độc thân và tính chung cả hai vợ chồng khi đã lập gia đình là khác nhau. Hãy xem từng mức thu nhập dưới đây để biết mình có nên mua ô tô hay không.

1. Thu nhập của bạn dưới 10 triệu

Theo như lời khuyên của các chuyên gia tín dụng cá nhân, với thu nhập dưới 10 triệu mà sống ở các thành phố thì bạn không nên mua xe ô tô, dù ô tô đó là được cho hoặc mua không phải trả góp. Bởi lẽ, 10 triệu cũng chỉ đủ chi phí sinh hoạt cho một người và để dư chút ít vào mỗi tháng, chưa kể đến các chi phí sử dụng xe.

Nếu như bạn sống ở vùng nông thôn, mức thu nhập 10 triệu vẫn có thể nghĩ tới mua xe ô tô nếu có sẵn một khoản tiết kiệm lớn. Bởi lẽ mức giá sinh hoạt ở quê không đắt đỏ như thành phố và người sử dụng cũng thường có nhà rộng, không mất chi phí đỗ xe.

Những lời khuyên trên là công thức chung cho số đông, nhưng thực tế mỗi người có thêm những khoản thu nhập, chi tiêu khác nhau nên có thể quyết định sẽ khác.

2. Thu nhập 10-20 triệu đồng

Thu nhập 10-20 triệu đồng là mức thu nhập mà nhiều người bắt đầu nghĩ tới việc có nên mua xe ô tô.

Với mức thu nhập 10-20 triệu đồng/tháng, nhiều người đã bắt đầu nghĩ tới việc có nên mua xe ô tô hay không?

Đây là mức thu nhập mà nhiều người bắt đầu nghĩ tới việc có nên mua xe ô tô hay không? Ở tầm này, sự khác biệt trong nơi ở và làm việc ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua sắm của bạn. Hãy xem bạn đang sống và làm việc ở trường hợp nào dưới đây:

A. Ở thành phố lớn, mất phí đỗ xe ô tô hàng ngày

Trường hợp chi phí đắt đỏ nhất là sống ở thành phố lớn. Bạn sẽ phải mất phí đỗ xe và thỉnh thoảng về quê thì tiền nuôi xe ô tô hàng tháng có thể tham khảo như dưới đây cho mẫu Kia Forte.

Chi phí nuôi xe Kia Forte.

Như vậy với mức thu nhập 10-20 triệu đồng/tháng, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi mua xe. Bởi lẽ theo các chuyên gia, thu nhập nên cao gấp khoảng 5 lần chi phí nuôi xe ô tô hàng tháng mới nên mua xe. Trong trường hợp này những người thu nhập khoảng 20 triệu cũng có thể xem xét, còn lại thu nhập thấp hơn tốt nhất chưa nên mua.

B. Ở thành phố lớn, không mất phí đỗ xe

Trường hợp bạn sống ở thành phố, không mất phí đỗ xe, thỉnh thoảng về quê thì tiền nuôi xe ô tô hàng tháng có thể tham khảo như dưới đây cho mẫu Kia Forte.

Chi phí nuôi xe ở cho ở thành phố.

Theo công thức mà các chuyên gia tín dụng khuyên thì thu nhập gấp 5 lần phí nuôi xe ô tô trở lên thì ở mức này, những người có thu nhập 15-20 triệu có thể cân nhắc để mua xe nếu nguồn tiền ổn định. Còn lại, những người có mức thu nhập dưới 15 triệu thì chưa nên mua.

C. Ở thành phố nhỏ hoặc quê, mất phí đỗ xe

Nếu sống ở thành phố hoặc quê nhưng bạn mất phí đỗ xe ô tô thì tiền nuôi xe cũng không khác nhiều ở thành phố lớn, chỉ ít hơn nếu bạn không thường xuyên chạy đường dài. Ví dụ như sau:

Chi phí nuôi xe ở thành phố phải mất phí gửi xe hàng tháng.

Mức tính này có thể vẫn cao hơn nhiều so với chi phí sử dụng xe ô tô trung bình ở các thành phố nhỏ hoặc quê. Theo các chuyên gia, trường hợp này thu nhập chỉ cần gấp khoảng 3 lần là người tiêu dùng có thể nghĩ tới việc mua xe, vì chi phí sinh hoạt ở đây cũng không đắt đỏ như thành phố lớn. Nhưng mức tốt nhất vẫn là 15-20 triệu mới nên mua xe.

D. Ở thành phố nhỏ hoặc quê, không mất phí đỗ xe

Với trường hợp này, chi phí nuôi xe như sau (ví dụ cho một chiếc Kia Forte):

Chi phí nuôi xe Ở thành phố nhỏ hoặc quê, không mất phí đỗ xe.

Mức tính này có thể sẽ vẫn cao hơn nhiều so với chi phí sử dụng xe trung bình ở các thành phố nhỏ hoặc quê. Theo như các chuyên gia, trường hợp này thu nhập chỉ cần gấp khoảng 3 lần là có thể nghĩ tới việc mua xe, vì chi phí sinh hoạt ở đây không đắt đỏ như thành phố lớn. Như vậy, thu nhập từ khoảng trên 10 triệu là có thể sở hữu xe nếu sinh hoạt tiết kiệm.

3.Thu nhập 20-30 triệu đồng

Trường hợp chi phí đắt đỏ nhất là sống ở thành phố, vì mất phí đỗ xe, thỉnh thoảng về quê thì tiền nuôi xe hàng tháng có thể tham khảo như dưới đây cho mẫu Kia Forte.

Chi phí nuôi xe ô tô Thu nhập 20-30 triệu đồng.

Theo các chuyên gia thu nhập mỗi tháng khoảng trên 20 triệu là bạn có thể nghĩ tới mua xe ô tô, trong điều kiện không phải trả nợ hàng tháng. Nếu phải trả nợ hàng tháng, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn để nguồn tiền trả nợ luôn sẵn sàng.

4.Thu nhập trên 30 triệu

Giả sử chi phí nuôi xe ô tô dao động khoảng 4-6 triệu, thì mỗi tháng bạn/gia đình vẫn còn khoảng 24-26 triệu dành cho sinh hoạt, hoặc trả nợ ngân hàng (nếu mua trả góp), thậm chí khéo léo có thể tích lũy. Do đó, với mức thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng, bạn hoàn toàn có thể tự tin mua xe ô tô một lần hoặc trả góp.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *