Tìm hiểu Halogen – Xenon – LED: Đèn nào sáng hơn?

​Nick Murray tiến hành thử nghiệm độ sáng của 3 loại đèn này ở điều kiện thực tế. Kết quả là đèn Halogen tỏa ra ánh sáng khá yếu ớt, tiềm ẩn nguy

Đã có nhiều bài viết so sánh về kỹ thuật và độ sáng của đèn Halogen – Xenon – LED nhưng có lẽ đây là bài viết sinh động và dễ hiểu nhất khi tất cả đều được thị phạm bằng hình ảnh và chứng minh bằng thông số quang học.

Halogen – Xenon – LED: Đèn nào sáng hơn?
​Tại garage, Nick Murray đã dùng chính chiếc Porsche 911 của mình và bạn mình để làm vật thị phạm, so sánh trực quan độ sáng giữa những dòng đèn. Thí nghiệm của ông nhằm tìm hiểu mức độ tỏa sáng của những loại đèn này, khả năng phát hiện các vật thể tối (cụ thể là chú chó của ông và bản thân ông khi mặc đồ đen).

Khi cùng thực hiện chế độ chiếu sáng thấp, các loại đèn cho ra các thông số cường độ ánh sáng như sau: Đèn LED là 1.600/2.200 lux, đèn Halogen là 650/900 lux và đèn Xenon là 1.100/1.600 lux. Ta cũng dễ dàng nhận ra đèn Halogen chiếu sáng yếu khi nó tạo ra luồng ánh sáng ngả vàng và cường độ không đủ sáng. Đèn Xenon và LED đều tạo ra ánh sáng trắng và đảm bảo độ sáng tốt.

Khi bật chế độ chiếu sáng cao (pha), các loại đèn cho thông số cường độ ánh sáng như sau: Đèn Halogen là 2.200 lux, đèn LED là 3.600 lux, đèn Xenon là 3.800 lux. Đèn Halogen vẫn là kẻ thua cuộc trong cuộc chạy đua về mức độ chiếu sáng. Đèn LED vẫn là loại có ánh sáng lan tỏa nhất, trắng nhất nhưng xét về cường độ ánh sáng thì đèn Xenon nhỉnh hơn.

​Nick Murray tiến hành thử nghiệm độ sáng của 3 loại đèn này ở điều kiện thực tế. Kết quả là đèn Halogen tỏa ra ánh sáng khá yếu ớt, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao. Hai loại đèn còn lại đều tỏa ánh sáng rõ, nhưng LED có phần nhỉnh hơn.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *