Bí quyết chống hack chìa khóa ô tô đơn giản, tiết kiệm

Trên thế giới hiện chưa có nhiều hãng đưa ra được loại khóa thông minh miễn nhiễm được với thủ đoạn trộm sóng. Một số hãng xe phát triển thêm công nghệ

Keyless (khóa thông minh không cần chìa) đang ngày càng phổ biến trên các dòng xe ô tô, mang tới tiện ích cho người sử dụng song cũng kéo theo nguy cơ dễ bị chiếm quyền kiểm soát (hack) từ những thiết bị trộm sóng.


Với sự tiện ích mang tới cho người sử dụng, Keyless được coi là bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp ô tô. Công nghệ này đã xóa nhòa hình ảnh chùm chìa khóa lủng lẳng phía trước mặt, thay vào đó là dấu ấn đẳng cấp chìa khóa đút túi hay cất trong ví.

Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm.

Chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm đang là xu hướng của ngành công nghiệp ô tô
Nhiều nguồn tin tức cho biết, chiếc chìa khóa thông minh này có nguồn gốc từ một phát minh được hãng điện tử Siemens tung ra vào giữa thập niên 1990, sau đó hãng xe Mercedes-Benz giới thiệu lần đầu tiên trên mẫu sedan hạng sang S-Class năm 1997. Tới năm 2007, thế giới đã đón nhận cuộc đua mạnh mẽ của khóa thông minh. 2 thương hiệu Kia và Hyundai của Hàn Quốc sử dụng đại trà Keyless trên cả những dòng xe giá rẻ và xe cỡ nhỏ.

Thị trường ô tô Việt Nam trong những năm gần đây cũng đón nhận số lượng lớn những dòng xe trang bị sẵn công nghệ này. Những xe giá trên 1 tỷ đồng có sẵn Keyless là rất lớn. Thậm chí, những dòng xe giá rẻ khác như Honda City, Toyota Vios, Kia Morning, Hyundai Grand i10… cũng sở hữu Keyless.

Hiện Keyless có 2 dạng: Keyless Start (bấm mở cửa và nhấn nút khởi động xe) và Keyless Go (tự động mở cửa khi kéo tay nắm, nhấn nút khởi động xe, tự khóa xe khi tắt máy và rời khỏi xe).

Ngày nay, chìa khóa thông minh có thể khởi động xe từ xa, điều khiển nhiệt độ, điều chỉnh cửa sổ, tra cứu tình trạng xe… Song dù hiện đại đến mấy, khắc tinh của Keyless vẫn là các hacker.

Tội phạm có thể bẻ khóa xe hơi dựa trên công nghệ trộm sóng.

Dựa trên công nghệ trộm sóng, tội phạm có thể bẻ khóa xe hơi
Chìa khóa thông minh cũng có thể bị làm giả do sử dụng sóng vô tuyến để kích hoạt các tính năng. Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy kẻ trộm sử dụng máy quét để mở khóa hệ thống bảo mật của chìa khóa thông minh. Chúng dùng thiết bị dò mã khóa và cập nhật mã điều khiển thu được lên một phôi chìa khóa không dây khác. Việc dò tìm mã khóa này được thực hiện khi chiếc xe vẫn thuộc tầm phủ sóng của chìa khóa (lên tới 100 m). Đây chính là kẽ hở để tội phạm khai thác.

Trên thế giới hiện chưa có nhiều hãng đưa ra được loại khóa thông minh miễn nhiễm được với thủ đoạn trộm sóng. Một số hãng xe phát triển thêm công nghệ mã khóa ở bên ngoài nhằm tăng thêm tính bảo mật, ví dụ như chiếc Ford Explorer (đã bán tại Việt Nam từ tháng 12/2016).

Bọc khóa xe hơi trong giấy bạc có thể tránh bị trộm sóng.

Bọc khóa xe hơi trong giấy bạc tránh được bị trộm sóng
Loại giấy bạc dùng cho nhà bếp được bán khá rẻ ở siêu thị, chưa đến 20.000 đồng/cuộn.

Ở siêu thị, loại giấy bạc dùng cho nhà bếp được bán khá rẻ, chưa đến 20.000 đồng/cuộn
Theo các chuyên gia về ô tô, vẫn còn một cách bảo mật chiếc xe khá rẻ tiền, chi phí chưa đến 20.000 đồng. Đó là bọc chìa khóa sau khi không sử dụng vào một tấm giấy bạc (giấy nhôm), được bán ở siêu thị, dùng để bảo quản thức ăn hoặc nướng cá, thịt… Thực tế, giấy bạc, nhôm có tác dụng triệt tiêu hoàn toàn sóng tín hiệu. Ngoài ra, cách làm này cũng có tác dụng khi đặt chìa khóa ở trong tủ lạnh song lại dễ làm hỏng chìa khóa bởi chúng không được thiết kế chịu lạnh quá lâu.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *